0901 6688 35

Tham khảo những thủ tục cần biết khi thành lập công ty

Tư vấn thủ tục thành lập công ty là điều chúng tôi luôn khuyên những doanh nghiệp trẻ – những người chuẩn bị bước vào thương trường. Bởi khi tiến hành thành lập công ty sẽ có không ít những thắc mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, tài chính, nhân sự… cần được tư vấn và làm rõ. Mỗi doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin, làm việc đúng thủ tục và các bước tiến hành thành lập doanh nghiệp giúp mọi việc được mở đầu thuận lợi, làm ăn phát đạt.

1. Vấn đề phải biết khi làm thủ tục thành lập công ty

Tham khảo những thủ tục cần biết khi thành lập công ty
Tư vấn thành lập công ty không chỉ là thủ tục pháp lý mà còn về tài chính, nhân sự.

Xác định loại hình công ty/doanh nghiệp: Tư vấn khách hàng lựa chọn loại hình công ty, là doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần. Trong đó cụ thể như sau:

  • Doanh nghiệp tư vấn: Do 01 cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm duy nhất trước pháp luật, nhân sự của mình. Công ty được thành lập dưới nguồn vốn của 01 cá nhân duy nhất.
  • Công ty TNHH 01 thành viên: Là loại hình doanh nghiệp được nhiều người chọn nhất. Với loại hình này, doanh nghiệp được thành lập do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.
  • Công ty TNHH 02 thành viên trở lên: Có từ 02 – 50 thành viên là cá nhân hoặc tổ chức góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
  • Công ty cổ phần: Có ít nhất từ 03 cá nhân hoặc tổ chức tham gia và không hạn chế số lượng cổ đông góp vốn sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp. Và đây cũng là loại hình duy nhất có thể phát hành cổ phiếu.

Đặt tên doanh nghiệp: Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, có thể đi kèm chữ số, ký hiệu nhưng phải phát âm được và có ít nhất 2 thành tố là: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Đối với tên doanh nghiệp sử dụng tên bằng tiếng nước ngoài phải là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang tiếng nước ngoài. Khi dịch tên, doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

Về tên viết tắt, doanh nghiệp được viết tắt từ tên bằng tiếng Việt hoặc tên viết bằng tiếng nước ngoài.

Lưu ý: Khi đặt tên, doanh nghiệp không được đặt trùng tên hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Nếu trùng sẽ phải đặt lại.

Địa chỉ trụ sở công ty: Chính là địa điểm để liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp, phải có vị trí xác định trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: số nhà, tên phố/ ngõ phố/ tên xã, phường/ thị trấn, huyện/ quận/ thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.

Lưu ý: Khi lựa chọn địa chỉ đặt làm trụ sở công ty không nên lựa chọn chung cư, căn hộ, tòa nhà, khu dân cư… vì khi muốn đăng ký, doanh nghiệp cần xin giấy tờ chứng minh rằng chung cư đó không dùng để ở mà dùng làm khu văn phòng và phải có xác định của chủ đầu tư nên rất phức tạp, mất thời gian.

Ngành nghề kinh doanh: Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ và xác định tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động, ngành nghề liên quan, ngành nghề tương lai dự định mở rộng vì số lượng ngành nghề không bị hạn chế nên quý khách hàng có thể lựa chọn nhiều. Tuy nhiên trong danh sách này, hãy chọn ra 01 ngành nghề chính.

Đăng ký vốn điều lệ công ty: Do doanh nghiệp tự đăng ký với cơ quan nhà nước và không phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản ngân hàng hay bất cứ hình thức nào. Hiện nay, pháp luật không quy định số vốn tối thiểu và tối đa, ngoại trừ một số ngành nghề kinh doanh đặc thù có yêu cầu vốn pháp định. Do đó doanh nghiệp cần tư vấn thủ tục thành lập công ty để xác định công ty của mình có nằm trong ngành nghề đặc thù, yêu cầu vốn pháp định hay không.

Người đại diện pháp luật: Được hiểu là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh và là người đại diện cho tổ chức doanh nghiệp làm việc, giao dịch, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân, tổ chức khác. Chức danh của người đại diện pháp luật là: Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Và họ cũng sẽ có những tiêu chuẩn, điều kiện nhất định để trở thành người đại diện:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không thuộc đối tượng bị cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp.
  • Nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, không được cử người khác là vợ/ chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột của người quản lý và của người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty làm người đại diện theo ủy quyền tại công ty khác. (Căn cứ khoản 5, Điều 15 Luật doanh nghiệp 2014).

2. Hoàn Cầu tư vấn thủ tục thành lập công ty

Thủ tục thành lập công ty
Tư vấn thành lập công ty giúp doanh nghiệp định hướng về quá trình kinh doanh.

Hồ sơ tiến hành thủ tục thành lập công ty bao gồm:

  • Soạn điều lệ công ty theo mẫu có sẵn.
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, đính kèm theo danh sách thành viên hoặc Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu đại diện pháp luật không đi nộp hồ sơ)
  • Kèm theo danh sách phải có các giấy tờ sau: Bản sao công chứng không quá 03 tháng CMND hoặc hộ chiếu hoặc căn cước công dân còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ. Ngoài ra, chuẩn bị thêm Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ.

Nơi nộp hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ và lệ phí:

  • Nộp 01 bộ hồ sơ tại phòng Đăng ký Kinh Doanh.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp: 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ thì sau 03 ngày doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, thì sở Kế hoạch Đầu tư sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.
  • Thanh toán một số khoản chi phí ban đầu như sau: Lệ phí cho hồ sơ thành công là 200.000 VNĐ, Phí đăng công bố thành lập công ty là 300.000 VNĐ, Phí khắc dấu tròn pháp lý 450.000 VNĐ.

3. Ưu điểm và nhược điểm của việc thành lập doanh nghiệp

Những thủ tục cần biết khi thành lập doanh nghiệp
Thành lập doanh nghiệp cần sự chung tay, góp sức của nhiều cộng sự giỏi.

Ưu điểm: Được quyền xuất Hóa đơn Giá trị Gia tăng. Có quy mô rộng hơn về địa điểm kinh doanh, ngành nghề, vốn và được phép thực hiện việc xuất – nhập khẩu.

Trong khi hộ kinh doanh số lượng lao động không được quá 10 người thì khi thành lập doanh nghiệp sẽ không bị hạn chế số lượng nhân sự.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp vào công ty, trừ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn.

Nhược điểm: Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cao hơn trước pháp luật và phải làm báo cáo thuế, làm hồ sơ, sổ sách kế toán, đóng thuế hàng năm, nộp thuế môn bài thường niên theo quy định.

Quý khách hàng khi cần tư vấn thủ tục thành lập công ty, văn phòng ảo, giải pháp doanh nghiệp vui lòng liên hệ Công ty TNHH Hoàn Cầu tại địa chỉ Tầng 3 Số 382/17-19 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM, Hotline 0901 668835 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu trong thời gian sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký dịch vụ