Thủ tục thay đổi giám đốc công ty mới nhất 2025
- 22 thg 2, 2022
- 9 phút đọc
Đã cập nhật: 29 thg 8
Giám đốc được biết đến là một chức danh quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sẽ có những lúc doanh nghiệp cần thay đổi giám đốc công ty để có thể phù hợp với công việc cũng như định hướng phát triển. Do đó, ở bài viết này, Hoàn Cầu Office sẽ hướng dẫn chi tiết các bước trong quy trình thay đổi giám đốc doanh nghiệp, công ty nhé!

MỤC LỤC
Trường hợp thay đổi giám đốc công ty
Theo Khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện. Việc xác định số lượng cũng như chức danh của người đại diện sẽ được ghi rõ trong Điều lệ công ty. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động có thể phát sinh một số trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật như sau:
Thay thế giám đốc công ty hiện tại bằng một cá nhân khác.
Bổ sung thêm giám đốc công ty để phù hợp với nhu cầu quản lý.
Giảm bớt số lượng giám đốc công ty đang có.
Điều chỉnh chức danh của giám đốc công ty cho phù hợp với cơ cấu tổ chức mới.
Thủ tục thay đổi giám đốc công ty
Quy trình thay đổi giám đốc theo pháp luật được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sau cuộc họp
Bước đầu tiên, công ty họp Hội đồng và chọn ra giám đốc mới theo yêu cầu của công ty. Sau đó, công ty chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan có liên quan. Trong trường hợp này, quý khách cần có đầy đủ 2 bộ hồ sơ như nhau:
01 bộ sẽ nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
01 bộ sẽ được lưu trữ tại công ty.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Việc nộp hồ sơ có thể theo 2 cách sau:
Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi trụ sở chính công ty.
Cách 2: Nộp gián tiếp qua cổng thông tin Quốc gia về đăng ký kinh doanh bằng chữ ký số hoặc bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.
Lệ phí cho thủ tục này phải nộp cho Nhà nước là 500.000 đồng/hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi tiếp nhận hồ sơ thay đổi giám đốc doanh nghiệp thì phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo thông qua văn bản về những chỗ cần sửa đổi. Sau khi sửa đổi thì doanh nghiệp cần phải nộp lại theo quy định.
Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giám đốc là người đại diện pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực tính từ thời điểm Phòng Đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ.
Thông thường, kết quả sẽ được trả sau 3 ngày làm việc từ ngày hồ sơ được nộp đến cơ quan.
Bước 4: Đăng bố cáo về thay đổi giám đốc công ty
Sau khi đã hoàn thành việc nộp hồ sơ và được chấp thuận bởi cơ quan đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần đăng bố cáo trên Cổng thông tin quốc gia và các phương tiện truyền thông khác.

Hồ sơ thay đổi giám đốc theo pháp luật của công ty
Việc thay đổi giám đốc công ty là thủ tục quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền hạn và trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp. Để đảm bảo quá trình thực hiện đúng quy định và tránh rủi ro, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tuân thủ trình tự thủ tục theo pháp luật hiện hành.
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty cổ phần
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu).
Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thay đổi giám đốc công ty.
Biên bản họp Hội đồng quản trị thông qua việc thay đổi.
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với giám đốc công ty mới (CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực).
Văn bản ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ (nếu không phải người đại diện trực tiếp đi nộp).
Giấy tờ liên quan khác theo yêu cầu của Phòng Đăng ký kinh doanh (nếu có).
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty TNHH 1 thành viên
Giấy thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu của cơ quan đăng ký kinh doanh.
Văn bản quyết định của chủ sở hữu công ty về việc bổ nhiệm hoặc thay thế giám đốc công ty.
Bản sao hợp lệ giấy tờ tùy thân của cá nhân được chỉ định làm người đại diện mới (chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực).
Giấy ủy quyền cho người đi thực hiện thủ tục (nếu chủ sở hữu hoặc người đại diện không trực tiếp nộp hồ sơ).
Các tài liệu bổ sung khác theo yêu cầu cụ thể của Phòng Đăng ký kinh doanh trong từng trường hợp.
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Thông báo thay đổi giám đốc của doanh nghiệp (theo mẫu quy định).
Quyết định bằng văn bản của Hội đồng thành viên về việc thay đổi giám đốc công ty.
Biên bản họp Hội đồng thành viên thông qua việc thay đổi.
Bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người được bổ nhiệm làm đại diện mới (CMND, CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực).
Giấy ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ nếu người đại diện hoặc thành viên công ty không trực tiếp thực hiện.
Các giấy tờ khác có liên quan theo yêu cầu của Phòng Đăng ký kinh doanh (nếu có).
Lưu ý: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi thực hiện thủ tục đăng ký hoặc thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp bắt buộc phải cung cấp bổ sung thông tin về số điện thoại trong hồ sơ. Nếu không khai báo hoặc không bổ sung số điện thoại, hồ sơ sẽ bị xem là không hợp lệ và không được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp nhận.

*** Xem thêm thông tin: Dịch vụ Thành lập công ty cổ phần
Thời gian và chi phí để thay đổi giám đốc
Khi quý khách thực hiện quy trình thay đổi giám đốc công ty cần trả các loại chi phí sau:
Nội dung | Phí |
Lệ phí nộp hồ sơ đổi giám đốc công ty và cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh | 200.000đ |
Lệ phí công bố nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp | 300.000đ |
Phí dịch vụ Hoàn Cầu | 500.000đ |
Lưu ý: Thời gian thực hiện thủ tục thay đổi giám đốc thường từ 2 – 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Dịch vụ thay đổi giám đốc công ty của Hoàn Cầu Office
Khi doanh nghiệp tự tiến hành thủ tục thay đổi giám đốc công ty theo pháp luật, thường dễ gặp vướng mắc trong việc chuẩn bị giấy tờ đúng chuẩn, dẫn đến tốn nhiều thời gian đi lại. Với kinh nghiệm xử lý hồ sơ lâu năm, Hoàn Cầu Office thấu hiểu rõ những khó khăn đó. Chính vì vậy, chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói thay đổi giám đốc công ty, chi phí chỉ 1.000.000đ, cam kết bàn giao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới tận nơi trong khoảng 4 – 5 ngày làm việc.
Quy trình dịch vụ bao gồm:
Tiếp nhận và rà soát thông tin khách hàng cung cấp;
Soạn thảo giấy đề nghị thay đổi giám đốc công ty;
Chuẩn bị quyết định nội bộ liên quan đến việc thay đổi;
Hoàn thiện bìa hồ sơ, mục lục và các tài liệu theo yêu cầu của Sở KH&ĐT;
Soạn tờ khai, giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ;
Thay mặt doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT;
Nhận kết quả và bàn giao giấy phép kinh doanh mới tận nơi.
Nếu quý khách muốn sử dụng dịch vụ của Hoàn Cầu Office, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901.668.835 để được tư vấn chi tiết và nhanh nhất!
==> Xem thêm các dịch vụ khác: Dịch vụ kế toán uy tín, Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh giá rẻ, Dịch vụ kế toán trọn gói…
Một số câu hỏi liên quan đến thay đổi giám đốc
Trong quá trình thay đổi giám đốc doanh nghiệp thường băn khoăn về các vấn đề liên quan đến chữ ký số, trách nhiệm pháp lý, điều kiện bổ nhiệm và các rủi ro nếu không thực hiện đúng quy định. Dưới đây là những giải đáp chi tiết cho các thắc mắc thường gặp.
1. Thay đổi giám đốc công ty có cần thay đổi chữ ký số không?
"Chữ ký số" là dạng chữ ký điện tử được tạo ra thông qua quá trình biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Theo quy trình này, người nắm giữ thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định tính chính xác của nó.
Trong trường hợp có sự thay đổi về nội dung đăng ký kinh doanh, như thay đổi tên công ty hoặc địa chỉ công ty, sẽ cần phải cập nhật thông tin trên chữ ký số. Tuy nhiên, khi thay đổi giám đốc công ty mà không ảnh hưởng đến thông tin chữ ký số, quy trình thay đổi giám đốc không đồng nghĩa với việc thay đổi chữ ký số.
2. Giám đốc công ty mới cần chịu trách nhiệm trước các vi phạm của giám đốc cũ không?
Theo quy định của pháp luật, giám đốc mới sẽ là người được bổ nhiệm để thay thế giám đốc cũ trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty và tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Giám đốc cũ.
Mọi vi phạm của Giám đốc cũ sẽ được giám đốc mới của công ty cùng với giám đốc cũ giải quyết. Trong trường hợp những hành vi sai phạm này là do giám đốc cũ thực hiện, thì giám đốc cũ sẽ chịu trách nhiệm và giám đốc mới sẽ không phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của giám đốc cũ.
3. Người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp có cần đáp ứng điều kiện gì không?
Theo quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020, giám đốc của doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
Có năng lực về hành vi dân sự đầy đủ.
Không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
4. Nếu người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện thì cần làm gì?
Hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới.
Doanh nghiệp có thể hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới bằng cách ra quyết định hoặc nghị quyết mới. Quyết định hoặc nghị quyết mới cần nêu rõ lý do hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết cũ.
Bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới đáp ứng điều kiện.
Sau khi hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới, doanh nghiệp cần bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020.
Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới không đáp ứng điều kiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bổ nhiệm người đại diện pháp luật không đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020 là từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
5. Nếu doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật thì có bị xử lý gì không?
Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật trong thời hạn quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Qua bài viết trên, Hoàn Cầu Office đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện thay đổi giám đốc công ty theo đúng quy định pháp luật. Nếu bạn không tự tin hay chưa có kinh nghiệm làm việc với các cơ quan chức năng, đừng quên đến với Hoàn Cầu Office để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé! Xin cảm ơn!