top of page

Bài viết mới

Tai-san-co-dinh-vo-hinh-0.jpg

Nên làm gì trước “khẩu vị mới” của doanh nghiệp về dịch vụ văn phòng?

Tai-san-co-dinh-vo-hinh-0.jpg

Khám phá 8 điều bí mật cần làm trước 8h sáng nếu muốn thành công

Tai-san-co-dinh-vo-hinh-0.jpg

Văn phòng ảo – xu thế tất yếu trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0

Tai-san-co-dinh-vo-hinh-0.jpg

Dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ Quận 3 TPHCM giá rẻ

Tai-san-co-dinh-vo-hinh-0.jpg

Khách hàng khó chịu với Văn Phòng Ảo, tại sao?

Thủ tục thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp năm 2023

Để một công ty, doanh nghiệp có thể “bước chân” vào thị trường thì việc đầu tiên cần làm là hoàn thành các thủ tục hành chính để xin Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh. Nếu bạn chưa hiểu rõ và chưa nắm bắt những trình tự cần thiết trong việc này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách làm thủ tục thành lập công ty chính xác và mới nhất nhé!

Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp là gì?

Thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp là thủ tục pháp lý được thực hiện tại các cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm thành lập chủ thể kinh doanh. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà các hồ sơ, thủ tục thành lập sẽ đơn giản hoặc phức tạp. Xét về mặt pháp lý, muốn thành lập công ty thì chủ doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan như tên công ty, trụ sở, thiết bị, máy móc, nhân sự,…

Điều kiện thành lập doanh nghiệp theo luật định

Việc thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ 6 điều kiện sau:

1. Tên doanh nghiệp

  • Tên doanh nghiệp gồm hai phần: Loại hình doanh nghiệp + tên riêng (Ví dụ: Công Ty TNHH + ABC….), (Không bắt buộc: Tên công ty bằng tiếng nước ngoài, tên công ty viết tắt).

  • Tên doanh nghiệp phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

  • Tại Điều 38, 39, 40, 41, 42 Luật Doanh Nghiệp 2014 nêu rất rõ các quy định về tên doanh nghiệp.

2. Địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính là địa chỉ liên lạc của công ty, doanh nghiệp.

Bắt buộc:

Địa chỉ trụ sở công ty bắt buộc phải ghi rõ tối thiểu 4 cấp:

  • Số nhà, đường, ấp, xóm…

  • Phường, xã;

  • Quận, huyện;

  • Thành phố, tỉnh.

  • Số điện thoại

Không bắt buộc:

  • Số fax, Email, Website

3. Vốn điều lệ

Là số vốn của các thành viên/cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định.

4. Thông tin về chủ sở hữu

Tất cả các cá nhân, tổ chức đều có quyền thành lập doanh nghiệp mới TPHCM. Trừ các trường hợp:

  • Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; quân dân thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam; Các cơ quan tổ chức, nhà nước sử dụng tài sản nhà nước để thu lợi riêng (trừ trường hợp được Nhà nước uỷ quyền quản lý công ty có vốn Nhà nước)

  • Người chưa thành niên; Người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi nhân sự; Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh.

  • Và các trường hợp khác (chi tiết tại “Khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014).

5. Người đại diện theo pháp luật của công ty

  • Có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật

  • Đại diện pháp luật có thể là: thành viên/cổ đông hoặc cá nhân khác

6. Ngành, nghề đăng ký doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp có quyền kinh doanh những ngành, nghề mà mà nước không cấm (Các ngành nghề bị cấm kinh doanh được nêu tại Điều 6, Luật Đầu tư 2014)

  • Chỉ được kinh doanh những ngành, nghề đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Ngành, nghề được bố cáo trên cổng thông tin quốc gia

Thời gian triển khai và nhận kết quả

Thời gian 4 NGÀY làm việc (không bao gồm thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ)

  • 1 NGÀY nhân viên Hoàn Cầu soạn hồ sơ và trình ký khách hàng

  • 3 NGÀY Sở Kế Hoạch Đầu Tư phê duyệt hồ sơ và cấp Giấy Phép Kinh Doanh

Hồ sơ hợp lệ, sau 3 ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Hồ sơ hợp lệ, sau 3 ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Chi phí thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp

Chi phí thành lập công ty, bảng giá thành lập công ty/doanh nghiệp được chia thành 2 bảng giá cụ thể như sau:

1. Chi phí thành lập công ty

CÔNG VIỆC

GÓI CƠ BẢN 3 NGÀY

TRỌN GÓI 6 NGÀY

Soạn hồ sơ thành lập công ty nộp Sở KHĐT





Ra giấy phép Đăng Ký Kinh Doanh





Khắc dấu tròn và thông báo mẫu dấu





Đăng bố cáo thành lập cổng thông tin quốc gia





Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu tại Cơ Quan Thuế





Xác nhận phương pháp kê khai khấu trừ thuế





Đăng ký sử dụng hóa đơn và phát hành hóa đơn





Đăng ký nộp thuế điện tử qua tài khoản ngân hàng





Thông báo tài khoản ngân hàng lên cơ quan thuế





Đăng ký nộp thuế điện tử





Tư vấn các nội dung liên quan





2. Bảng giá dịch vụ thành lập công ty

CÔNG VIỆC

GÓI CƠ BẢN 3 NGÀY

TRỌN GÓI 6 NGÀY

LỆ PHÍ (BỐ CÁO – ỦY QUYỀN – CON DẤU)

750.000

750.000

PHÍ DỊCH VỤ

750.000

750.000

TỔNG CỘNG(chưa bao gồm chi phí mua Token và hóa đơn điện tử)

1.000.000

1.500.000

Mua chữ ký số (token) khai thuế qua mạng:

- 6 tháng 900.000đ

- 1 năm 1.200.000đ

- 2 năm 1.600.000đ

- 3 năm 1.800.000đ

Tùy chọn

Tùy chọn

Mua hóa đơn điện tử trọn gói (nếu sử dụng)

- 300 số 960.000đ

- 500 số 1.150.000đ

- 1.000 số 1.600.000đ

- …. hoặc nhiều hơn

Tùy chọn

Tùy chọn

Những điều cần lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp

1. Tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp. Trong quá trình thành lập doanh nghiệp thì đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu tâm. Làm sao để tên doanh nghiệp không trùng với các doanh nghiệp khác? Làm sao tên doanh nghiệp nổi bật hơn so với các đối thủ? Làm sao tên thương hiệu thể hiện định hướng và những gì tinh túy nhất mà quý khách muốn truyền đạt ra bên ngoài?… Đó là những điều mà doanh nghiệp cần suy nghĩ và cân nhắc để tìm ra một cái tên thích hợp!

Chọn tên cho công ty
Chọn tên cho công ty

2. Ngành nghề kinh doanh

Trước khi thành lập doanh nghiệp thì bạn cần đăng ký ngành nghề kinh doanh. Nó là yếu tố quyết định quá trình hoạt động của doanh nghiệp về sau. Bạn cần chắc chắn rằng ngành nghề đó được pháp luật cho phép, được đăng ký hoạt động tại nơi trụ sở và trùng khớp trên hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Đôi khi, một số ngành nghề chưa được cập nhật hoặc không có trong hệ thống thì bạn bắt buộc phải đăng ký.

3. Địa chỉ trụ sở công ty

Bạn cũng cần xác định trụ sở doanh nghiệp và thông báo thời gian mở cửa với cơ quan đăng ký kinh doanh trước 15 ngày.

Trụ sở kinh doanh cần có địa chỉ cụ thể, rõ ràng: số nhà, tên đường, khu phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Địa chỉ càng cụ thể càng tạo được lòng tin cho khách hàng. Cùng với đó, địa chỉ cần dễ tìm kiếm để thu hút được nhiều khách hàng hơn. Quý khách cũng nên bổ sung thêm số điện thoại, fax hoặc email.

4. Người đại diện pháp luật

Người đại diện pháp luật sẽ là người đứng ra để ký kết hợp đồng, giấy tờ và xác định tính pháp lý cho các hợp đồng kinh doanh, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Trong nhiều trường hợp, khi người lãnh đạo không có mặt tại doanh nghiệp thì người đại diện sẽ là người chịu trách nhiệm về việc ký kết. Người đại diện được pháp luật quy định có thể là: Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch hội đồng thành viên.

Chọn ra người đại diện pháp luật của công ty
Chọn ra người đại diện pháp luật của công ty

Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp bất kể là người Việt hay người nước ngoài đều bắt buộc phải thường trú tại Việt Nam.

5. Vốn điều lệ

Đăng ký vốn điều lệ là một quy định bắt buộc khi thành lập công ty tại Việt Nam. Tuy quy định này không yêu cầu đăng ký số vốn tối thiểu, tối đa hoặc cần phải chứng minh nhưng buộc phải đăng ký với cơ quan thẩm quyền.

Trình tự, thủ tục thành lập công ty

Quy trình được quy định tại Điều 26 Luật doanh nghiệp 2020 như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khi doanh nghiệp muốn đăng ký mới, quý khách cần chuẩn bị một bộ hồ sơ. Trong đó, quý khách cần xác định một số thông tin như trên đã nêu:

  • Xác định loại hình doanh nghiệp: Hiện tại ở Việt Nam có 4 loại hình doanh nghiệp phổ biến: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên hoặc công ty TNHH 2 thành viên trở lên; Doanh nghiệp tư nhân; Doanh nghiệp cổ phần; Công ty hợp danh.

  • Xác định tên và trụ sở doanh nghiệp.

  • Đăng ký vốn điều lệ.

  • Xác định người đại diện cho doanh nghiệp.

  • Xác định ngành nghề kinh doanh.

Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bước tiếp theo, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh. Có các phương thức để quý khách thực hiện:

  • Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

  • Qua dịch vụ bưu chính;

  • Qua mạng thông tin điện tử.

Trong đó, bộ hồ sơ công ty mà cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

  • Dự thảo điều lệ công ty.

  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập.

  • Giấy tờ được công chứng/chứng thực của các thành viên, người đại diện theo pháp luật.

  • Giấy tờ được công chứng/chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật.

  • Văn bản xác nhận vốn pháp định.

  • Bản sao hợp lệ của CMND và chứng chỉ hành nghề đối với những ngành nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp, trong vòng 03 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp. Nếu chưa hợp lệ, cơ quan sẽ phản hồi, thông báo bằng văn bản những nội dung cần sửa đổi để doanh nghiệp kịp thời sửa chữa.

Sau khi thành lập, các công ty cần thực hiện những thủ tục gì?

– Mở tài khoản ngân hàng, thông báo thông tin tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

– Các vấn đề về thuế:

  • Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế.

  • Đóng lệ phí môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số.

  • Khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ thuế và đăng ký sử dụng hóa đơn điện.

  • Thực hiện báo cáo thuế hàng tháng, quý hoặc năm.

– Chuẩn bị giấy tờ, dụng cụ, trang thiết bị cần thiết khi kinh doanh ngành nghề yêu cầu có điều kiện kinh doanh như: mỹ phẩm, thuốc lá, y tế,…

– Thiết lập bảng hiệu, tên công ty, doanh nghiệp tại trụ sở có thông tin rõ ràng.

– Xây dựng thang lương, bảng lương cho cán bộ nhân viên.

– Xây dựng và đăng ký nội quy lao động.

– Tham gia bảo hiểm cho người lao động.

Xây dựng và đăng ký nội quy lao động
Xây dựng và đăng ký nội quy lao động

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói Hoàn Cầu Office

Hoàn Cầu Office là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thành lập công ty, doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 8 năm trong nghề và luôn cập nhật những điều luật mới, chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Chúng tôi tự hào về đội ngũ nhân viên lâu năm, chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, tất cả nhân viên đều có khả năng ứng xử tốt, hiểu rõ về mọi trường hợp đầu tư trong nước và nước ngoài. Những khía cạnh về sở hữu trí tuệ, kế toán hay thành lập công ty trọn gói đều được chúng tôi khai thác, thực hiện một cách chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm và phân vân chưa biết chọn địa chỉ nào uy tín để hợp tác trong quy trình thành lập công ty thì Hoàn Cầu Office là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Hoàn Cầu Office hy vọng rằng những thông tin kể trên có thể giúp cho bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc hoàn thành thủ tục thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp. Và bạn cũng đừng quên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo sự thành công và hiệu quả nhé!

Thông tin liên hệ Hoàn Cầu Office:

  • Hotline: 0901 668 835

  • Trụ sở chính: 6-8-10 Nguyễn Hậu, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TPHCM

  • Email: cskh@hoancauoffice.vn

Liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết

Gửi thông tin thành công